PLO: TP.HCM tôn vinh 90 doanh nghiệp xanh
Đây là những doanh nghiệp đã và đang có nhiều nổ lực thực hiện chuyển đổi xanh, đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh
Tối ngày 13-9, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ công bố và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023”.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA cho biết, cùng với các hoạt động của Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần thứ 4 với chủ đề Tăng trưởng xanh, hành trình tiến tới giảm phát thải ròng bằng không, HUBA được UBND TP.HCM giao phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng bộ tiêu chí xét chọn “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023”.
Trên cơ sở bộ tiêu chí Hội đồng thẩm định gồm các nhà khoa học, các chuyên gia và Hội đồng xét chọn đã xem xét cẩn trọng để chọn được 90 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023”.
Theo ông Hòa, đây là những doanh nghiệp đã và đang có nhiều nổ lực thực hiện chuyển đổi xanh, đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh, tuân thủ các qui định về môi trường. Góp phần cùng thành phố ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu, ứng phó với biến đổi khí hậu…
“Đối với cộng đồng doanh nghiệp việc được thành phố tôn vinh và trao danh hiệu doanh nghiệp xanh là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm sức mạnh và là tấm giấy thông hành giúp họ có thể bay xa trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế”-ông Hòa nói.
Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chúc mừng những doanh nghiệp được vinh danh.
Theo ông Hoan, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về những nội dung đã cam kết, TP.HCM đã và đang triển khai nhiều giải pháp, nhiều chương trình cụ thể để từng bước giảm thiểu carbon trong sản xuất, kinh doanh và dẫn dắt chuyển đổi tiêu dùng xanh cho người dân. Một trong những chương trình đó là giải thưởng “Doanh nghiệp Xanh”.
Theo ông Hoan, từ lâu nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư xử lý chất thải, nước thải; sử dụng nguyên liệu và quy trình thân thiện với môi trường…trong hoạt động sản xuất kinh doanh để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.
Ý thức đóng góp bảo vệ môi trường, trách nhiệm về sản phẩm với người tiêu dùng trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Nhiều doanh nghiệp lấy đó để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
“Chương trình tôn vinh Doanh nghiệp xanh sẽ tiếp tục lan tỏa ra cộng đồng doanh nghiệp để tiến tới mục tiêu quốc gia về net zero. Giải thưởng sẽ duy trì hàng năm để trao cho doanh nghiệp đủ điều kiện theo những tiêu chí chuyển đổi xanh trong hành trình hướng tới Net Zero”-ông Hoan nói.
Tuy nhiên, quá trình xây dựng một bộ tiêu chí về sản xuất, kinh doanh và dẫn dắt các hành vi tiêu dùng “xanh” sẽ tiếp tục được hoàn thiện qua từng năm.
“Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là Tăng trưởng xanh. Thành phố mong muốn được toàn thể xã hội đón nhận, doanh nghiệp đồng lòng ủng hộ và kỳ vọng Thành phố vừa có tăng trưởng về kinh tế, vừa tạo dựng môi trường kinh doanh trong lành, là thành phố đáng sống và phát triển bền vững”-ông Hoan nói.
Trích Pháp Luật Online